นักเรียน
การเพิ่มข้อมูลนักเรียนเข้ามาในระบบทำได้โดยไปที่เมนู นักเรียน > รายชื่อนักเรียน และกดปุ่ม เพิ่ม ที่มุมซ้ายล่าง
ซึ่งการเพิ่มนักเรียนเข้ามาสามารถทำได้ทั้งหมด 3 วิธี ได้แก่ เพิ่มรายบุคคล (ทีละ 1 คน), เพิ่มทีละหลายคน (เขียนชื่อ 1 บรรทัดต่อคน), และ เพิ่มจากไฟล์ (ไฟล์นามสกุล .csv) และสามารถแก้ไขรายละเอียดนักเรียนเป็นรายบุคคลได้ในภายหลัง
วิธีที่ 1 เพิ่มรายบุคคล
การเพิ่มนักเรียนเป็นรายบุคคล เป็นการเพิ่มข้อมูลที่ละเอียดที่สุด
การเพิ่มนักเรียนรายบุคคลจำเป็นต้องกรอกข้อมูลเหล่านี้
- ชื่อจริง
- วันเกิด
และข้อมูลเหล่านี้สามารถเว้นว่างได้
- รหัสนักเรียน
- รหัสประจำตัวประชาชน หรือหมายเลขหนังสือเดินทาง (สามารถกรอกได้ไม่เกิน 20 ตัวอักษร)
- นามสกุล
- เบอร์โทรศัพท์
เมื่อกรอกข้อมูลครบเรียบร้อยให้เลือก ห้องเรียน และกด เพิ่ม เป็นอันเสร็จสิ้น ถ้าไม่มีห้องเรียน จะไม่สามารถเพิ่มนักเรียนได้
วิธีที่ 2 เพิ่มข้อมูลนักเรียน ทีละหลายคน
เป็นการเพิ่มข้อมูลนักเรียนได้รวดเร็ว และใช้ข้อมูลน้อยลงมา
การเพิ่มนักเรียนลักษณะนี้ จำเป็นต้องกรอกข้อมูลเหล่านี้
- คำนำหน้า (ต้องเป็น เด็กชาย, เด็กหญิง, นาย, นาง, หรือ นางสาว เท่านั้น) และชื่อจริง
- นามสกุล
- รหัสนักเรียน
โดยให้กรอกข้อมูลนักเรียน 1 คนต่อ 1 บรรทัด
เช่น หากนักเรียนชื่อ-สกุล เด็กชายสมยศ ใจดี มีรหัสนักเรียนคือ 12345 ให้ท่านกรอกข้อมูล ดังนี้
เด็กชายสมยศ ใจดี 12345ข้อมูลจะออกมาเป็น คำนำหน้า = เด็กชาย, ชื่อจริง = สมยศ, นามสกุล = ใจดี, รหัสนักเรียน = 12345 เป็นต้น และถ้าหากกรอกข้อมูลนักเรียนคนแรกเสร็จแล้ว ให้เริ่มบรรทัดต่อไป เพื่อใส่ข้อมูลนักเรียนคนต่อไป จนครบตามจำนวน
เมื่อกรอกข้อมูลครบเรียบร้อยให้เลือก ห้องเรียน และกด เพิ่ม (ถ้าไม่มีห้องเรียน จะไม่สามารถเพิ่มนักเรียนได้) เมื่อกด เพิ่ม แล้วจะมีหน้าต่างให้ตรวจสอบความถูกต้องขึ้นมา และสามารถปรับเปลี่ยนก่อนกด เพิ่ม ได้
ถ้าหากต้องการจะ ลบนักเรียน (ที่กำลังจะเพิ่มลงระบบ) ออก ให้กดปุ่ม กากบาทสีแดง ด้านหลังนักเรียนคนนั้น
หลังจากตรวจสอบความถูกต้องเรียบร้อย ให้กด เพิ่ม เป็นอันเสร็จสิ้น
วิธีที่ 3 เพิ่มข้อมูลนักเรียน โดยการอัปโหลดไฟล์ (.csv)
เป็นการเพิ่มข้อมูลนักเรียนได้รวดเร็ว และมีการเตรียมพร้อมข้อมูลนักเรียนไว้แล้ว
การเพิ่มนักเรียนโดยวิธีนี้ ให้เตรียมข้อมูลไฟล์นามสกุล .csv (Comma-seperated Values) ที่เข้ารหัส UTF-8 (โดยปกติจะเข้ารหัสเป็น UTF-8 อยู่แล้ว) และมีขนาดไฟล์ไม่เกิน 5 เมกะไบต์ (Megabyte: MB)
โดยท่านสามารถทำไฟล์นามสกุล .csv ได้โดยใช้ Microsoft Excel, Google Sheets หรือ โปรแกรมอื่น ๆ และ ไฟล์ตัวอย่างการกรอกข้อมูลสามารถ สามารถ ดาวน์โหลดได้ที่นี่
ให้เตรียมข้อมูลดังกล่าว แยกเป็นคอลัมม์ 7 คอลัมม์ ดังนี้
- รหัสประจำตัวนักเรียน (เว้นว่างได้)
- เลขประจำตัวประชาชน (เว้นว่างได้)
- คำนำหน้า
- ชื่อจริง
- นามสกุล (เว้นว่างได้)
- วันเกิด (ใน รูปแบบ วว/ดด/ปปปป เป็น ปี พ.ศ.) (เว้นว่างได้)
- เบอร์โทร (เว้นว่างได้)
เมื่อเตรียมเรียบร้อย ให้ทำการอัปโหลดไฟล์ .csv และให้เลือก ห้องเรียน และกด เพิ่ม (ถ้าไม่มีห้องเรียน จะไม่สามารถเพิ่มนักเรียนได้)
เมื่ออัปโหลดไฟล์แล้ว จะมีหน้าต่างให้เลือกหัวคอลัมม์ (Column Header) ให้ท่านเลือกให้ตรงกับหัวข้อที่กำหนด หรือใกล้เคียงมากที่สุด และกด ยืนยัน หลังจากกดยืนยันหัวคอลัมน์แล้ว ให้ทำการตรวจสอบข้อมูลของนักเรียนให้ถูกต้อง
- หากต้องการลบแถวออก ให้กดปุ่ม กากบาทสีแดง และกด ปุ่มยืนยันสีแดง
- หากต้องการเพิ่มแถว ให้กดปุ่ม เพิ่มแถวสีน้ำเงิน
เมื่อเรียบร้อยให้กดปุ่ม ยืนยัน เพื่อนำนักเรียนเข้าสู่ระบบเป็นอันเสร็จ
จำนวนนักเรียน
จำนวนนักเรียนที่สามารถเพิ่มเข้ามาใน iSchoolDoc ได้ ขึ้นอยู่กับแผนการใช้งานของท่าน หากไม่ต้องการใช้นักเรียนคนนี้แล้วให้เปลี่ยนสถานะเป็น สำเร็จการศึกษา หรือ แขวนลอย
- นักเรียนที่มีสถานะ สำเร็จการศึกษา จะสามารถเข้ามาดูคะแนนย้อนหลังของตนได้ และปรากฎชื่ออยู่ใน การพิมพ์ ป.พ.
- นักเรียนที่มีสถานะ สำเร็จการศึกษา และ/หรือ แขวนลอย จะไม่ถูกนำมาแสดงบนระบบใด ๆ และไม่สามารถนำข้อมูลมาทำการประมวลผลอื่น ๆ ได้ เช่น รายวิชา
การเปลี่ยนสถานะนักเรียนสามารถทำได้ดังนี้
1. รายบุคคล
1.1 เลือกดูข้อมูลนักเรียนรายบุคคล จาก นักเรียน > รายชื่อนักเรียน > ดูข้อมูล (ปุ่มสีเขียวด้านขวา) > แก้ไขข้อมูล > สถานะ
2. หลายคนพร้อมกัน
ขณะที่กำลังพัฒนาส่วนนี้
*หมายเหตุ - จำนวนนักเรียนจะถูกจำกัดไว้ด้วยแผนการใช้งานของท่าน